แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่
9 ระหว่าง วันที่ 8-11 กรกฎาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถสนทนา
แลกเปลี่ยนความคิด ตอบคำถามความรู้สึก ลำดับเหตุการณ์จากการอ่านเรื่องเรื่อง A
Little Match Girl ได้ถูกต้องตามหลักภาษา (Past simple) สามารถนำคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ไปทำ Crossword game รวมทั้งกระตือรือร้นและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- A Little Match Girl
- Feeling
คำถาม
- What did you feel?
- What happened..?
เครื่องมือคิด
- Key Question
-Wall thinking ชิ้นงานจากเรื่อง
A little match girl
- Blackboard Share คำศัพท์จากเรื่องที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ
นิทานเรื่อง A
Little Match Girl
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
morning. How are you?
What did you do yesterday? What
did you learn yesterday? How did you come to school? When did you arrive
school? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเรื่อง
A Little Match Girl
เช่น What
did you feel? What happened..? Did she….?
- ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้บนกระดานคนละ
2 คำ ห้ามซ้ำกัน
- ครูนำอ่านคำศัพท์บนกระดานและนักเรียนช่วยจัดหมวดหมู่ร่วมกัน
ใช้
นักเรียนแต่งเรื่องหรือประโยคจากคำศัพท์จากเรื่อง A
Little Match Girl เป็น Past Tense และวาดภาพประกอบลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
แต่งเรื่องหรือประโยคจากคำศัพท์จากเรื่อง A
Little Match Girl
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง A little match girl และคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้
|
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนา
ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูและแต่งประโยคหรือเรื่องราว เป็น Past
Tensewfh
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสื่อสาร ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- นักเรียนสามารถจัดหมวดหมู่คำศัพท์และเขียนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้บนกระดานได้
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ
ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
|
9
|
2-3
|
เนื้อหา/โจทย์
Crossword game
คำถาม
- What is the crossword game?
- How to do/play…?
เครื่องมือคิด
- Key Question เกี่ยวกับ
Crossword game
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
ชิ้นงาน บัตรคำศัพท์
- หนังสือนิทาน
A Little Match Girl
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good
morning. How did you feel ?
How did you come to school? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
เชื่อม
- ครูเขียนช่อง
Cross word บนกระดานและให้นักเรียนทาย โดยใช้คำศัพท์จากเรื่อง A Little Match Girl
- นักเรียนช่วยคิดคำตอบ
และครูใบ้ประโยคให้ เช่น It is a food and…..
- ครูแนะนำการทำ
ออกแบบทำ Crossword game และให้นักเรียนจับสลากหัวข้อเรื่องที่จะทำ Crossword game
(งานคู่)
โดยให้นักเรียนร่างมาให้คุณครูแนะนำคำถูกผิดและเพิ่มเติมประโยคให้ก่อน
ใช้
นักเรียนออกแบบทำ Crossword game
เพื่อให้เพื่อนๆได้แลกเปลี่ยนกันเล่น
|
ชิ้นงาน
ออกแบบทำ Crossword game
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ตอบคำถาม
|
ความรู้
สามารถตอบคำถาม
แต่งประโยคและออกแบบทำ Crossword game ให้เพื่อนเล่นได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
ทักษะ
- สามารถสื่อสารตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- สามารถวาดภาพประกอบออกแบบทำ Crossword game ได้
- สามารถเขียนประโยคในการทำCrossword game ได้
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ
ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีส่วนร่วมในกิกจรรมจำสำเร็จ
- มีความมั่นใจในการพูดแสดงความคิดเห็น/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น
รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
9
|
4
|
เนื้อหา/โจทย์
Crossword game
คำถาม
- What is the crossword game?
- How to do/play…?
เครื่องมือคิด
- Crossword game
- Show and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
ชิ้นงาน บัตรคำศัพท์
- Crossword game
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน และพาเล่น Hangman
game
เชื่อม
ครูให้นักเรียนแต่ละคู่นำเสนอ
Crossword game ที่ทำเสร็จแล้ว(งานคู่)
ใช้
นักเรียนสลับกันทำ Crossword game และแลกเปลี่ยนกันตรวจ(งานคู่)
|
ชิ้นงาน
ทำ Crossword game
ภาระงาน
การนำเสนอชิ้นงาน
Crossword game
|
ความรู้
สามารถทำ
Crossword game ได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
ทักษะ
- สามารถสื่อสารนำเสนอชื้นงานได้อย่างมั่นใจ
- สามารถทำ Crossword game และเฉลยให้เพื่อน ได้
- สามารถเขียนประโยคในการทำCrossword game ได้
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ
ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีส่วนร่วมในกิกจรรมจำสำเร็จ
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
พี่ๆ ป.6 ทุกคนชอบกิจกรรมการได้ออกแบบใบงาน Crossword game เพื่อวางแผนให้เพื่อนทำดีมาก ทุกคู่ต่างช่วยกันทำงานและค้นหาคำศัพท์เพื่อแต่งประโยคและได้เรียนรู้ชนิดของคำต่างๆ ด้วย หลังจากทำงานเสร็จได้แลกกันทำตื่นเต้น สนุกสนาน ได้ตรวจงานให้เพื่อน พี่ๆ ส่วนมากเสนอแนะว่าอยากให้ครูทำแบบนี้บ่อยๆ ได้ฝึกคิดดีค่ะคุณครู (พี่ฟิล์มกระซิบคุณครู) มีงานของเพื่อนบางคู่ใบ้ตัวอักษรและคำให้ผิดที่เพื่อนเติมไม่ได้ ต้องกลับมาแก้ให้เพื่อนทำใหม่ เพื่อนๆ ได้เป็นผู้ช่วยครูในการตรวจเช็คแบะเสนอแนะงานเพื่อนด้วย
ตอบลบ