แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 2-6 มิถุนายน 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถสนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูล
กิจวัตรประจำวันและสถานการณ์ต่างๆ
ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสมและอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
เข้าใจและใช้ Present Tense Past และ Simple
Tense (Regular Verb) ในประโยคได้ถูกต้อง
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
3
June,2014 |
เนื้อหา/โจทย์
Present Simple Tense
คำถาม
-What do you do every day?
-What time do you get up?
-What do you do after get up?
-How do you go to school?เครื่องมือคิด
-Key Question
-Blackboard Share
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ โดยการถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How are you today?
- ครูพานักเรียนร้องเพลง Let it go
- ครูยกตัวอย่างกิจวัตประจำวัน
เช่น I get up at 6 o’clock then I go to take a
bath.
เชื่อม
-ครูให้นักเรียนร่วมกันระดมความคิดบอกกิจกรรมที่ทำเป็นกิจวัตรประจำวัน
เช่น
I wake up at 6 O’clock.
I make my bed.
I take a bath and then get dressed.
I have breakfast at 7 O’clock.
I catch a bus at 7.30 every day.
I arrive my school at 7.50 O’clock.
I have lunch at 12 O’clock.
I finish school at 4 p.m.
I go home at 5 p.m. เป็นต้น
ใช้
ให้นักเรียนแต่ละคนวาดภาพกิจวัตรประจำวันพร้อมเขียนประโยคอธิบาย
|
ชิ้นงาน
Daily Routines
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแต่งประโยคเพื่ออธิบายกิจกรรมประจำวันของตนเอง
|
ความรู้
-
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
-
นักเรียนสามารถเขียน Daily Routines ของตัวเองได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด
กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
4
|
4
June,2014 |
เนื้อหา/โจทย์
Past simple Tense
คำถาม
- How are you?
- Can you spell the word?
- What have you learned today?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่อง Noun
- Blackboard Share
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ด้วยการถามด้วยประโยค
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning.
- ครูพานักเรียนร้องเพลง Let it go
- ครูยกตัวอย่างสถานการณ์ ที่เกิดขึ้นเช่น
วันนี้ฉันไป Big-C = Today I go to Big-C.
เมื่อวานฉันไป
Big-C
แล้ว = Yesterday I went to Big-C.
พรุ่งนี้ฉันจะไป Big-C = Tomorrow I will go to Big-C.
เชื่อม
- ครูอธิบายความแตกต่างและข้อสังเกตในการใช้
Past simple Tense
- ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเขียน Past simple Tense
ใช้
ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ
Past simple Tense
1. I (trap)___the mouse on the Monday.
2. You (jod)___yesterday morning.
3. We (flip)___the pancakes at breakfast.
4. They (chop)___firewood last winter.
5. He (mix)___the chemicals together in the lab.
6. The nurse (help)___the patient to stand up.
7. It (tip)___the bucket over.
|
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Past simple Tense
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเขียน Past simple Tense
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา
ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถเขียนประโยค Past
simple Tenseได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด
กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
4
|
5 June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Past Simple Tense
(Regular Verb)
คำถาม
What the story is about?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่อง หลักการเติม –ed
ท้ายคำกริยา
- Blackboard Share
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้โดยการถามคำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning.
ครูทบทวน
-
ครูพานักเรียนร้องเพลง Let it go
-
ครูทบทวนเรื่อง Past Simple Tense โดยการยกตัวอย่างสถานการณ์
เชื่อม
- ครูนำเสนอเรื่องหลักการเติม –ed ท้ายคำกริยา
เช่น danced, cried, stopped
- ครูและนักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความเรื่อง หลักการเติม –ed ท้ายคำกริยา
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Past
simple Tense (Regular Verb)
|
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Past simple Tense
(Regular Verb)
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเขียน Past simple Tense (Regular Verb)
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา
ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถโดยใช้
Past Simple Tense (Regular Verb)ในประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด
กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 4 ผู้ปกครองอาสา (ครูแอปเปิ้ล) ยังคงช่วยสอนภาษาอังกฤษพี่ ป.6 เหมือนเดิม แต่ลดการใช้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียน จากที่พูดเฉพาะภาษาอังกฤษเริ่มพูดภาษาไทยด้วย เพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น ก่อนเรียนครูเปิ้ลจะพาพี่ ป.6 ร้องเพลง Let it go เพื่อฝึกการออกเสียงภาษาอังกฤษซึ่งพี่ๆป.6 ชอบและตั้งในในการร้องเพลงมาก ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.6 ส่วนมากตั้งใจเรียนมากขึ้น พี่โจเชพจะมานั่งด้านหน้าและตั้งใจจดความรู้บนกระดานมากขึ้น แต่มีนักเรียนบางส่วนที่ยังหยอกล้อกัน ท้ายคาบพี่ๆป.6 จะได้ฝึกทักษะการฟังโดยจะเปิดคลิปวิดีโอเสียงจากเจ้าของภาษา ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.6 สนใจและเปิดรับภาษาอังกฤษมากขึ้น
ตอบลบในสถานการณ์จริงแล้วเป็นธรรมดาของนักเรียนในแต่ละห้องที่จะมีกลุ่มใหญ่ที่ตั้งใจ และมีกลุ่มเล็ก3-5 คน ที่เล่นและคุยบ้าง(ถ้าไม่หนักเกินไป) อยากให้ครูผู้สอนมองมวลกลุ่มใหญ่เป็นหลัก ดำเนินกิจกรรมตามแผนที่วางไว้ ไม่ควรไปชี้เฉพาะคนที่เล่น เพราะเพื่อนกลุ่มใหญ่จะเสียโอกาสในการเรียนรู้ คุณครูค่อยมาเก็บตกนักเรียนที่หลุดประเด็นในระหว่างขั้นใช้ที่เพื่อนๆทำงาน หรือให้ครูประจำชั้นช่วยในบางกรณี
ตอบลบ