เป้าหมายหลัก

Quarter 1/2557
รักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษง่ายๆในสถานการณ์จำลองและชีวิตประจำวัน รวมทั้งสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการค้นคว้าข้อมูลผ่านเครื่องมือที่หลากหลายได้อย่างสร้างสรรค์

Week 1


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 14 -16 พฤษภาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนมีความรู้สึกที่ดีต่อกิจกรรมภาษาอังกฤษ สามารถรับรู้และเข้าใจอารมณ์ ความรู้สึกของตัวเอง รวมทั้งปรับตัวพร้อมที่จะเรียนรู้กับผู้อื่นได้

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
May14, 2014

Ducklings
เนื้อหา/โจทย์
Ducklings game
คำถาม
What/how did you feel?
Did you…..? Are you….?

เครื่องมือคิด
- Round Robin สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม  
- Key Question ความรู้สึกหลังจาการเล่นเกม
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นเกมและทำกิจกรรม เช่น กระดาษ กระดาษกาว
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
- ครูทักทายและพานักเรียนออกไปรวมกันที่ลานใต้ร่มไผ่
- ครูใช้คำสั่งง่าย เช่น Sit in a circle.
Please put your pencil down and take off your shoes and you socks.
- ครูแนะนำอุปกรณ์ What do we call…? (Tape and Recycle paper)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น Have you ever heard  about Ducklings game?
และแนะนำวิธีเล่นเกม
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมลูกเป็ดชิงรัง โดยให้ทุกคนยืนบนรังของตนเอง(กระดาษติดที่พื้น) ห่างจากเพื่อนประมาณ 1 วา และมีรังว่าง 1 รัง
- ครูจะเป็นลูกเป็ดอีก 1 ตัว ที่ไม่มีรังและต้องการจะไปอยู่รังที่ว่าง และนักเรียนต้องหาวิธีปกป้องรังให้นานที่สุดโดยไม่ถูกตัวลูกเป็ดตัวนั้น
ใช้
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับความรู้สึกจาการเล่นเกม  What/how did you feel? Did you…..?
Are you….?
- นักเรียนจับคู่ทำงานเขียนและวาดภาพวิธีการเล่นเกมและนำเสนอคุณครู
ชิ้นงาน 
วาดภาพและเขียนอธิบายวีการเล่นเกม
ภาระงาน
- ตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
- การร่วมกิจกรรมการเล่นเกม
ความรู้
นักเรียนสามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งในชั้นเรียนและเขียนคำศัพท์อธิบายการเล่นเกมง่ายๆ ได้
ทักษะ
- นักเรียนสามารถร่วมเล่นเกมกับผู้อื่นได้และยอมรับในข้อตกลง
- นักเรียนสามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการเล่นเกมได้
- นักเรียนสามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ ในการเล่นเกมได้
- นักเรียนสามารถเขียนและพูดอธิบายความรู้สึกที่เกิดขึ้นหลังจากการเล่นเกมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
1
May15,
2014

Introduce
 yourself
เนื้อหา/โจทย์
สิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว
คำถาม
- How to Introduce yourself?
- What sport /food do you like best?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms เกี่ยวกับความรู้สึกที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม
- Key Question แนะนำตนเอง
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- วัสดุ อุปกรณ์ สิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก


ชง
- ครูทักทาย Good morning, class. How are you feeling today? สุ่มถามนักเรียน ประมาณ 3-6 คน
- ครูนำอุปกรณ์สิ่งของที่ไม่มีคนใช้แล้ว เช่น ลัง เม็ดมะขาม หลอด เศษผ้า ด้วย กระดาษ แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม What is this? What do you call…? How to spell….? และนักเรียนจะแนะนำตัวเองผ่านสิ่งของเหล่านี้ได้อย่างไร How to Introduce yourself?
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว ฝึกออกเสียงและสะกดคำศัพท์สิ่งของแต่ละชนิด ครูช่วยเขียนคำศัพท์บนกระดาน
ใช้
นักเรียนเลือกสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วไปประดิษฐ์เป็นบัตรคำ/ภาพเพื่อสื่อถึงตัวเองเกี่ยวกับ Sport /Food/ Birthday etc.  และเวียนนำเสนอทีละคน
ชิ้นงาน 
บัตรคำ/ภาพแนะนำตนเอง
ภาระงาน
- การสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดกับครูและเพื่อน
- ตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้สึกที่เกิดขึ้นและการนำเสนอชิ้นงาน
ความรู้
นักเรียนสามารถนำสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วไปประดิษฐ์เป็นบัตรคำ/ภาพเพื่อสื่อถึงตัวเองเกี่ยวกับ Sport Food Birthday และนำเสนอได้
ทักษะ
- นักเรียนสามารถประดิษฐ์ชิ้นงานสื่อถึงตนเองได้อย่างสร้างสรรค์
- นักเรียนมีความมั่นใจกล้านำเสนอชิ้นงานของตนเอง
-สามารถทำความสะอาด เก็บวัสดุอุปกรณ์หลังจากการทำงานได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมทำงานเสร็จทันเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูดหรือแสดงความคิดเห็น
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

May16,
2014

Shape
เนื้อหา/โจทย์
Shape
คำถาม
- What have you learned today?
- What/how did you feel?
-  What color….?
เครื่องมือคิด
- Round Robin สิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม 
- Key Question ความรู้สึก
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ เพื่อเกิดความเข้าใจ

ชง
- ครูทักทาย Good morning, children. How are you? What did you do yesterday? สุ่มถามนักเรียน ประมาณ 3-6 คน
- ครูนำบัตรภาพแม่เป็ด ลูกเป็ด แม่ไก่ พ่อไก่ และลูกไก่ ให้นักเรียนดูและกระตุ้นด้วยคำถาม What did you see? สัตว์แต่ละตัวมีชื่อเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาตอบคำถามชื่อสัตว์เป็นภาษาอังกฤษ ฝึกออกเสียงและสะกดคำ duck-duckling
Hen-chick
- ครูให้นักเรียนเลือกสีที่ชอบ 3 สี และนำเสนอ
- ครูแนะนำลักษณะรูปร่างของเส้นตรง straight โค้ง  curve หยัก ให้นักเรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์
ใช้
- นักเรียนนำสีที่ชอบและเส้นทั้ง 3 ลักษณะไปตกแต่งรูปภาพครอบครัวเป็ดและไก่ให้สวยงาม
- ครูนำชิ้นงานที่เสร็จแล้วติดบอร์ด(Wall Thinking )ชิ้นงาน ให้เวียนชื่นชมงานเพื่อน
ชิ้นงาน 
การใช้เส้นสร้างภาพและเขียนคำศัพท์อธิบายภาพ
ภาระงาน
- ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความรู้สึกที่เกิดขึ้น
-  การออกเสียงคำศัพท์
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับไก่ แม่ไก่ เป็ด ลูกเป็ด และนำเสนอได้
ทักษะ
- นักเรียนสามารถใช้เส้นสร้างภาพได้อย่างสร้างสรรค์
- นักเรียนมีความมั่นใจกล้านำเสนอชิ้นงานของตนเอง
- สามารถอ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับไก่ แม่ไก่ เป็ด ลูกเป็ด และนำเสนอได้
ได้
คุณลักษณะ
- มีสมาธิจดจ่อทำงานจนสำเร็จ
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูดหรือแสดงความคิดเห็น
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย













ตัวอย่างภาพกิจกรรม



1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์แรกของการเปิดเรียน นักเรียนชั้นใหม่ที่ครูยิ้มยังไม่เคยสอนภาษาอังกฤษ แต่ในปีที่แล้วได้สอนภาษาไทย เริ่มชั่วโมงแรก ทุกคนต่างงง เพราะว่าคุณครูเริ่มชั้นเรียนด้วยการพูดทักทายและสนทนากันเป็นภาษาอังกฤษ พี่บอล พี่ปังปอน์และพี่คอปจะปฏิเสธด้วยการพูดแทรก เช่น คุณครูครับ ผมไม่เข้าใจ ผมฟังไม่รู้เรื่อง ทุกครั้งที่พี่ๆพูดแทรก คุณครูก็จะหยุดและขอบคุณพี่ๆ ที่ตั้งใจและให้กำลังใจพี่ๆ ว่าคุณครูเชื่อว่าพี่.......จะเข้าใจถ้าเราตั้งใจและเปิดใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ หลังจากคุณครูหยุดบ่อยๆ เมื่อมีคนพูดแทรก พี่บอล พี่ปังปอน์และพี่คอป เริ่มได้เรียนรู้ข้อตกลงที่เราจะต้องอยู่ร่วมกัน
    กิจกรรมทั้งสัปดาห์เป็นการนำเล่นเกมที่สนุกสนานเช่น เกม ลูกเป็ด เกมกบ ทำป้ายชื่อจากสิ่งของเหลือใช้ และเส้นสร้างภาพ นักเรียนทุกคนสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมดีมาก ทุกคนบอกว่าชอบอยากให้คุณครูเล่นบ่อยๆ เพราะไม่เครียด ได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ
    พี่ๆ ป.6 มีเพื่อนใหม่เพิ่ม 2 คนคือพี่โมกข์ย้ายมาจากกรุงเทพ มีทักษะด้านภาษาอังกฤษดีมาก สามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษได้คล่อง และพี่กระต่ายย้ายมาจากโรงเรียนปัญจคาม ลูกสาวคุณลุงตุ๋ยที่ทำงานในโรงเรียน พี่กระต่ายน่ารัก ตั้งใจร่วมกิจกรรมดีมาก แต่คุณครูต้องคอยแนะนำและพัฒนาเรื่องภาษาอังกฤษเพิ่มเติมอีก

    ตอบลบ