เป้าหมายหลัก

Quarter 1/2557
รักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษง่ายๆในสถานการณ์จำลองและชีวิตประจำวัน รวมทั้งสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการค้นคว้าข้อมูลผ่านเครื่องมือที่หลากหลายได้อย่างสร้างสรรค์

Week 3


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 26-30 พฤษภาคม 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา

เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถสนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูล กิจวัตรประจำวันและสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสมและอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา เข้าใจและใช้ Past Simple Tense และ Noun ในประโยคได้ถูกต้อง
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
26
June,2014







เนื้อหา/โจทย์
Autobiography
คำถาม
- What do you like to do?
- How old is she?
- What does she work?
- What does she live?
เครื่องมือคิด
-Key Question
-Blackboard Share 
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ โดยการถาม

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How are you today?
 What is your name?
What do you like to do?
เชื่อม
- ครูยกตัวอย่างเกี่ยวกับ  Autobiography เช่น
My name is ……I am 10 year old. I am a student at Lamprimat Pattana School. There are four people in my family. I have two sisters. I live in Buriram.
- ครูอธิบายการเขียน  Autobiography
- ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับ  Autobiography โดยใช้คำถาม
     How old is she?
     What does she work?
    What does she live?  หลังจากนั้นนักเรียนตอบคำถาม เช่น She lives in Buriram.
ใช้
นักเรียนเขียน  Autobiography พร้อมวาดภาพตัวเอง
ชิ้นงาน 
Autobiography  ของตัวเอง
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประวัติส่วนตัว
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถเขียน  Autobiography ของตัวเองได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น

คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
3
27
June,2014
เนื้อหา/โจทย์
Noun
คำถาม
- How are you?
- Can you spell the word?
- What have you learned today?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่อง  Noun
- Blackboard Share
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ด้วยการถามด้วยประโยค
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างคำศัพท์ที่เป็นคน สัตว์ สิ่งของ คนละ 1 คำ
เชื่อม
- ครูอธิบายหลักการใช้ Common Noun และ  Proper Noun
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับ Noun
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่เป็น Common Noun และ  Proper Noun อย่างละ 10 คำ  พร้อมวาดภาพประกอบ
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำนาม
ชิ้นงาน 
เขียนคำศัพท์ที่เป็น Common Noun  and Proper Noun
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Noun


ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนใช้นักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์ที่เป็น Common Noun และ  Proper Nounได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
3
28 June,2014
เนื้อหา/โจทย์
Past Simple Tense
คำถาม
What the  story is about?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่อง Ben’s day
- Blackboard Share
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. ครูแจกบทความเรื่อง Ben’s dayให้นักเรียน หลังจากนั้นให้ขีดเส้นใต้คำที่เป็น  Past Simple Tense
เชื่อม
- ครูอ่านบทความเรื่อง Ben’s day แล้วให้นักเรียนออกเสียงตาม
- ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่เป็น  Past Simple Tense จากบทความเรื่อง Ben’s day เช่น work up, found, wanted,…est. 
- ครูให้นักเรียนจับคู่ แล้วให้ช่วยกันสรุปบทความ พร้อมนำเสนอโดยการอ่านเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
นักเรียนแต่งประโยคโดยใช้ Past Simple Tense
ชิ้นงาน 
สรุปบทความเรื่อง  Ben’s day
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความเรื่อง Ben’s day

ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์ที่เป็น Past Simple Tense จากบทความเรื่อง Ben’s day ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคโดยใช้  Past Simple Tense ได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 3 มีการปรับเปลี่ยนแผนการสอน เนื่องจากมีผู้ปกครองอาสามาสอนช่วยภาษาอังกฤษ (ครูแอปเปิ้ล) ให้กับพี่ๆป.6 ครั้งแรกที่ครูแอปเปิ้ลเข้าสอนนักเรียนทุกคนทำหน้างง เพราะว่าครูแอปเปิ้ลใช้เฉพาะภาษาอังกฤษในชั้นเรียน นักเรียนบางคนบอกว่า ครูครับผมฟังไม่รู้เรื่องครับ แต่ครูแอปเปิ้ลจะใช้ท่าทางประกอบหรือยกตัวอย่างคำที่ใกล้เคียงกัน ครูแอปเปิ้ลใช้การสนทนาภาษาอังกฤษเป็นส่วนมาก เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกพูดและฝึกฟังภาษาอังกฤษ แต่ยังมีนักเรียนบางคนที่ไม่ร่วมทำกิจกรรมเลย เวลาครูสอนจะแยกตัวออกจากเพื่อนเพราะฟังภาษาอังกฤษไม่เข้าใจ จึงไม่อยากร่วมกิจกิจกรรม จึงแก้ไขปัญหาโดยการเข้าไปพูดคุยอธิบายเพื่อให้เกิดความเข้าใจและเปิดใจรับภาษาอังกฤษมากขึ้น หลังจากนั้นก็เริ่มดีขึ้น เข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น เวลาไม่เข้าใจก็จะถามครูและพยายามทำด้วยตัวเอง

    ตอบลบ