แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่
6 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 26-30 พฤษภาคม 2557
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูล
กิจวัตรประจำวันและสถานการณ์ต่างๆ
ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสมและอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
เข้าใจและใช้ Past Simple Tense และ Noun ในประโยคได้ถูกต้อง
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
26
June,2014 |
เนื้อหา/โจทย์
Autobiography
คำถาม
- What do you like to do?
- How old is she?
- What does she work?
- What does she live?
เครื่องมือคิด
-Key Question
-Blackboard Share
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
โดยการถาม
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How are you today?
What is your name?
What do you like to do?
เชื่อม
- ครูยกตัวอย่างเกี่ยวกับ
Autobiography เช่น
My name is ……I am 10 year old. I
am a student at Lamprimat Pattana School. There are four people in my family.
I have two sisters. I live in Buriram.
- ครูอธิบายการเขียน Autobiography
- ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับ
Autobiography
โดยใช้คำถาม
How old is she?
What does she work?
What does she live?
หลังจากนั้นนักเรียนตอบคำถาม เช่น She lives in Buriram.
ใช้
นักเรียนเขียน Autobiography
พร้อมวาดภาพตัวเอง
|
ชิ้นงาน
Autobiography ของตัวเอง
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประวัติส่วนตัว
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถเขียน Autobiography ของตัวเองได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ
ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น
รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
3
|
27
June,2014 |
เนื้อหา/โจทย์
Noun
คำถาม
- How are you?
- Can you spell the word?
- What have you learned today?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่อง
Noun
- Blackboard Share
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ด้วยการถามด้วยประโยค
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างคำศัพท์ที่เป็นคน
สัตว์ สิ่งของ คนละ 1 คำ
เชื่อม
- ครูอธิบายหลักการใช้
Common Noun และ Proper
Noun
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับ
Noun
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่เป็น
Common Noun และ Proper
Noun อย่างละ 10 คำ พร้อมวาดภาพประกอบ
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำนาม
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ที่เป็น Common Noun and Proper
Noun
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Noun
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนใช้นักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์ที่เป็น Common
Noun และ Proper
Nounได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ
ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น
รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
3
|
28 June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Past Simple Tense
คำถาม
What the story is about?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่อง
Ben’s day
- Blackboard Share
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
morning. ครูแจกบทความเรื่อง Ben’s dayให้นักเรียน
หลังจากนั้นให้ขีดเส้นใต้คำที่เป็น Past
Simple Tense
เชื่อม
- ครูอ่านบทความเรื่อง
Ben’s day แล้วให้นักเรียนออกเสียงตาม
- ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่เป็น
Past Simple Tense จากบทความเรื่อง Ben’s day เช่น work up,
found, wanted,…est.
- ครูให้นักเรียนจับคู่
แล้วให้ช่วยกันสรุปบทความ พร้อมนำเสนอโดยการอ่านเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
นักเรียนแต่งประโยคโดยใช้ Past Simple Tense
|
ชิ้นงาน
สรุปบทความเรื่อง Ben’s day
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความเรื่อง
Ben’s day
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถเขียนคำศัพท์ที่เป็น Past
Simple Tense จากบทความเรื่อง Ben’s day ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคโดยใช้ Past Simple Tense ได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ
ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น
รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
สัปดาห์ที่ 3 มีการปรับเปลี่ยนแผนการสอน เนื่องจากมีผู้ปกครองอาสามาสอนช่วยภาษาอังกฤษ (ครูแอปเปิ้ล) ให้กับพี่ๆป.6 ครั้งแรกที่ครูแอปเปิ้ลเข้าสอนนักเรียนทุกคนทำหน้างง เพราะว่าครูแอปเปิ้ลใช้เฉพาะภาษาอังกฤษในชั้นเรียน นักเรียนบางคนบอกว่า ครูครับผมฟังไม่รู้เรื่องครับ แต่ครูแอปเปิ้ลจะใช้ท่าทางประกอบหรือยกตัวอย่างคำที่ใกล้เคียงกัน ครูแอปเปิ้ลใช้การสนทนาภาษาอังกฤษเป็นส่วนมาก เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกพูดและฝึกฟังภาษาอังกฤษ แต่ยังมีนักเรียนบางคนที่ไม่ร่วมทำกิจกรรมเลย เวลาครูสอนจะแยกตัวออกจากเพื่อนเพราะฟังภาษาอังกฤษไม่เข้าใจ จึงไม่อยากร่วมกิจกิจกรรม จึงแก้ไขปัญหาโดยการเข้าไปพูดคุยอธิบายเพื่อให้เกิดความเข้าใจและเปิดใจรับภาษาอังกฤษมากขึ้น หลังจากนั้นก็เริ่มดีขึ้น เข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น เวลาไม่เข้าใจก็จะถามครูและพยายามทำด้วยตัวเอง
ตอบลบ