แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 Quarter
1 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 7
ระหว่าง วันที่ 23-27 มิถุนายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถสนทนา แลกเปลี่ยนความคิด ตอบคำถาม เกี่ยวกับเรื่องที่อ่านได้
อ่านออกเสียงคำศัพท์ บทความและประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา สามารถแปลความหมายจากเรื่องที่อ่านพร้อมสรุปความเข้าใจของตนเองได้
รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
24
June,2014 |
เนื้อหา/โจทย์
Listening (The Farm and Hungry Birds Story)
คำถาม
- What did you do yesterday?
- Can you hear?
- Do you understand?
เครื่องมือคิด
- Key Question
-Wall thinking เกี่ยวกับเรื่อง The farm and
hungry birds
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ด้วยการเปิดคลิปเสียงของเจ้าของภาษาของเรื่อง
The
farm and Hungry birds
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How are you?
What did you do yesterday? สุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
จากนั้นให้แต่งประโยค 5 ประโยคเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในเมื่อวานนี้
เชื่อม
- ครูแจกใบงานเรื่อง The farm and Hungry birds ซึ่งบทความในเรื่องจะมีคำศัพท์ที่ขาดหายไป
หลังจากนั้นครูเปิดคลิปเสียงของเจ้าของภาษาของเรื่อง The
farm and Hungry birds ให้นักเรียนฟังและเติมคำศัพท์ลงในช่องว่างจากเสียงที่ได้ยิน
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเรื่อง farm and Hungry birds
ใช้
นักเรียนตกแต่งใบงานเรื่อง The Farm
and Hungry Birds ให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
ใบงานเรื่อง The Farm and Hungry Birds
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง The Farm and Hungry Birds
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา
ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถฟังเรื่อง
The farm and Hungry birds และเติมคำศัพท์ลงในช่องว่างได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด
กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
7
|
25 June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Translating Short Stories
คำถาม
- What the story is about?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share
- Brainstorms เกี่ยวกับนิทานภาษาอังกฤษ
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้โดยการให้นักเรียนคาดเดาเหตุการณ์ในนิทานแต่ละเรื่อง
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How are you? How
did you come to school? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
- ครูแนะนำนิทานภาษาอังกฤษเช่นที่มีเนื้อหาไม่เหมือนกัน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนา
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานภาษาอังกฤษแต่ละเรื่อง
- ครูแจกนิทานภาษาอังกฤษให้นักเรียนทุกคน
ซึ่งแต่ละคนจะได้เรื่องที่ไม่ซ้ำกัน
ใช้
นักเรียนแปลความหมายนิทานภาษาอังกฤษพร้อมสรุปความเข้าใจของตนเอง
|
ชิ้นงาน
แปลความหมายจากเรื่องที่อ่านพร้อมสรุปความเข้าใจของตนเอง
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทาน
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา
ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถแปลความหมายจากเรื่องที่อ่านพร้อมสรุปความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด
กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
7
|
26 June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Summary
คำถาม
- How did you come to school?
- What did you do yesterday?เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms เกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์
- Blackboard Share
- Wall Thinking (Mind
Mapping เกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์)
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
morning. How are you feeling today? สุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
- ครูพาร้องเพลง Proud
of you
เชื่อม
- ครูทบทวนเรื่อง Past Simple Tense โดยการถามนักเรียนเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำเช่น How did you come to school? What did you do yesterday? สุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
- ครูและนักเรียนสนทนา
ระดมความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์
ใช้
ครูให้นักเรียนสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์เป็น
Mind Mapping
|
ชิ้นงาน
Mind Mapping เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์
|
ความรู้
-
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามรถสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ได้
-
นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถามจากการสนทนาได้
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 7 สัปดาห์นี้กิจกรรมภาษาอังกฤษที่ใช้ในชั้นเรียน นักเรียนมีความกระตือรือร้น พยายาม สนใจและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมมากขึ้น เช่น กิจกรรมการการฟังเรื่อง The Farm and Hungry Birds นักเรียนฟังคลิปเสียงภาษาอังกฤษเพื่อนำคำศัพท์ไปเติมลงในช่องว่างให้เนื้อเรื่องสมบูรณ์ ในขณะที่ฟังครั้งแรกพี่ ป.6 ยังไม่สามารถเติมหรือเขียนคำศัพท์ลงในช่องว่างจากเสียงที่ได้ยิน แต่หลังจากนั้นครูเปิดคลิปเสียงภาษาอังกฤษให้ฟังใหม่ซ้ำๆ พี่ ป.6 ตั้งใจและพยายามที่จะฟังจนทุกคนสามารถเติมคำศัพท์ได้ครบทุกช่อง
ตอบลบ