แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 1 ปีการศึกษา
2557
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 9-13 มิถุนายน 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตโดยการใช้Past
simple Tense ได้ ฟังและสามรถอ่านออกเสียงออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ
และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
10
June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Past simple Tense
คำถาม
What did you do on yesterday?
Where did you go on yesterday?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เกี่ยวกับ
คำศัพท์คำกริยาที่เป็นช่องที่ 2 จากเรื่อง A Girl and a Match- Blackboard
Share
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ด้วยการถามด้วยประโยค
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How are you? สุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
- ครูให้นักเรียนวงกลมคำกริยาที่เป็นช่อง 2
จากเรื่อง A Girl and a Match
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนา
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ คำศัพท์คำกริยาที่เป็นช่องที่
2 จากเรื่อง A Girl and a Match
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Past simple Tense
|
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Past simple Tense
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์คำกริยาที่ช่องที่ 2
จากเรื่อง A Girl and a Match-
- นักเรียนฟังบทสนทนาจากคลิปเสียงเจ้าของภาษา
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา
ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถวงกลมคำที่เป็นคำกริยาที่ช่องที่
2 จากเรื่อง A Girl and a Match- ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด
กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
5
|
11 June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Past Simple Tense
(Regular Verb/ Irregular Verb)
คำถาม
What did you do on yesterday?
Where did you go on yesterday?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่อง หลักการเติม –ed
ท้ายคำกริยา
- Blackboard Share
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้โดยการถามคำถาม
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How
are you? สุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
เชื่อม
- ครูยกตัวอย่างสถานการณ์ในอดีต
- ครูอธิบายความแตกต่างระหว่าง Regular
Verb และ Irregular Verb
- ครูและนักเรียนสนทนา
แสดงความคิดเห็นจากสถานการณ์ที่ฟัง
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Past
simple Tense (Regular Verb/ Irregular Verb)
|
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Past simple Tense
(Regular Verb/ Irregular Verb)
ภาระงาน
- การสนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ฟัง
- นักเรียนฟังบทสนทนาจากคลิปเสียงเจ้าของภาษา
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา
ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถบอกคำศัพท์ที่เป็น Regular
Verb และ Irregular Verb จากสถานการณ์ที่ฟังได้
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด
กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน
เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
5
|
12 June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Present Continuous Tense
คำถาม
- Are we studying in the
classroom?
- Are they eating in the
classroom?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms การใช้ Present Continuous Tense
- Blackboard Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good
morning. How are you feeling
today? สุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
- ครูพาร้องเพลง Proud
of you
เชื่อม
- ครูยกตัวอย่างด้วยประโยคคำถาม
ประโยคปฎิเสธ และประโยคบอกเล่า เช่น
We are studying in the classroom.
We aren't studying in the classroom.
Are we studying in the classroom?
Yes, we are.
No, we don’t.
- ครูและนักเรียนสนทนา
เกี่ยวกับหลักการใช้ Present Continuous Tense
- ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างประโยค
- นักเรียนฟังบทสนทนาจากคลิปเสียงเจ้าของภาษา
ใช้
นักเรียนแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Present
Continuous Tense
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคที่เป็น
Present Continuous Tense เช่น I
am running.
พร้อมกับวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาพูดคุย
ระดมความคิด เพื่อคาดเดาเกี่ยวกับเรื่อง Present Continuous Tense
- นักเรียนฟังบทสนทนาจากคลิปเสียงเจ้าของภาษา
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา
ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามรถแต่งประโยคโดยใช้ Present
Continuous Tense ในประโยคได้ถูกต้อง
-
นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถามจากการสนทนาได้
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 5 สัปดาห์นี้ก่อนเรียนพี่ ป.6 มีกิจกรรมร้องเพลงภาษาอังกฤษ คือเพลง Proud of you เพื่อฝึกทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษและเป็นกิจกรรมที่พี่ ป.6 สนใจและตั้งใจมาก และสัปดาห์นี้เป็นการพูดถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตก็คือ Past Simple Tense ในช่วงทำกิจกรรมแต่ละกิจกรรมนักเรียนส่วนมากตั้งใจและสนใจ มีบางส่วนที่ไม่ฟังเลย แก้ไขโดยการสอนต่อไปเรื่อยๆเพื่อไม่ให้เสียโอกาสการเรียนรู้ของนักเรียนส่วนมาก หลังจากนั้นจึงค่อยไปเก็บตกนักเรียนนักเรียนที่หลุดประเด็นในระหว่างขั้นใช้ที่เพื่อนๆทำงาน ท้ายชั่วโมงพี่ๆป.6 จะได้ฝึกทักษะการฟังโดยจะเปิดคลิปวิดีโอเสียงการสนทนาจากเจ้าของภาษา
ตอบลบ